วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

คำว่า อดเปรี้ยวกินหวาน ในหลากความหมาย

สำนวน อดเปรี้ยวกินหวาน หมายความว่า ให้ละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีนั้นเสีย เพื่อรับเอาสิ่งที่ดีเข้าไว้ ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาอดใจรออยู่นาน เป็นสำนวนที่ยกมาเปรียบเทียบ

ในสมัยโบราณเรามักใช้คำว่าอดเปรี้ยวกินหวาน กับธรรมชาติ พวกเรือกสวนไร่นา การปลูกไม้ผลเอาไว้กิน เช่น  มะไฟ มะเฟือง มะม่วง ซึ่งมะม่วง หากนำมากินตอนยังไม่สุกจัดมักจะเปรี้ยว จึงนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตของคนว่า จะต้องมีความอดทนปฏิบัติตนในทางที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม จึงจะสามารถมีชีวิตที่ดีกว่าได้ หรือบางครั้งก็นำไปใช้กับการครองตนของคู่รักหนุ่มสาว
อดเปรี้ยวกินหวาน - ให้รับเอาสิ่งที่ดีเข้าไว้ โดยให้ละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีนั้นเสีย ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาอดใจรออยู่นาน
ความหมาย อดเปรี้ยวกินหวาน
สำนวน อดเปรี้ยวกินหวาน หมายถึง ถ้อยคำที่ใช้พูดสื่อสารกันมีความหมายเป็นนัย โดยเรียบเรียงด้วยความคมคายสละสลวย กินความลึกซึ้ง แต่เป็นที่เข้าใจกันแพร่หลาย ถ้อยคำที่เรียบเรียงไว้จะสลับที่หรือตัดทอนไม่ได้ เช่น หัวหกก้นขวิด  อ้อยเข้าปากช้าง หมูไปไก่มา ตีนเท่าฝาหอย  ปั้นน้ำเป็นตัว ขวานผ่าซาก คว้าน้ำเหลวฯลฯ
คำพังเพย อดเปรี้ยวกินหวาน จะเป็นคำที่กล่าวกลางๆ ซึ่งมีไว้สำหรับให้ตีความหมายเข้ากับเรื่อง มีความหมายทำนองการเปรียบเทียบ ติชม และให้ข้อคิดในการปฏิบัติ เช่น คางคกขึ้นวอ ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า กระต่ายตื่นตูม เห็นช้างขี้ อย่าขี้ตามช้าง
สุภาษิต อดเปรี้ยวกินหวาน หมายถึง ถ้อยคำที่กล่าวเป็นทำนองให้ข้อคิด คติ สั่งสอน เพื่อให้กระทำความดีและละเว้นความชั่ว เช่น ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ฝนทั่งให้เป็นเข็ม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วอย่าชิงสุกก่อนห่าม อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว กงเกวียนกงกรรม รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี

อดเปรี้ยวกินหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น